การติดตั้ง


ต้องทำการเซต path ก่อนนะครับ เมื่อเซต เสร็จแล้วจึงมาติดตั้ง Libraries 
การติดตั้ง wxWidgets-3.0.2 ก็ให้ไปดาวน์โหลดไฟล์ จาก http://wxwidgets.org/downloads/ เลือก version-
3.0.2 ที่เป็น windows installer มา หรือ Zip ไฟล์ก็ได้ ต้องเลือก version 3 ขึ้นไปนะครับจึงจะ support Unicode ทำการติดตั้งเหมือนโปรแกรมทั่วไป เลือกปลายทางไปทีี่ C:\ หรือไดร์ฟอื่นก็ได้

เสร็จแล้วให้ไปที่ โฟลเดอร์ msw แล้วให้ Copy path มาตามรูป เพื่อทำการ Build







 เรียก command prompt  โดย start แล้ว RUN  แล้ว พิมพ์ cmd
จากนั้น พิมพ์ cd /d  แล้วคลิกขวา Paste ไดเรกทอรี่ที่เราพึ่ง copy มาวางลงไป







เคลียร์หน้าจอ ด้วย cls ตามรูป
แล้วให้เคลียร์ ไฟล์จากการ Build ก่อนหน้า ในกรณีทีี่ Build จากครั้งก่อนไม่สำเร็จ หรือจะทำการ build ใหม่อีกโดยพิมพ์คำสั่ง
mingw32-make -f makefile.gcc clean






 




 เคลียร์เสร็จแล้วจึงเริ่มกระบวนการ Build ครับ โดยพิมพ์คำสั่ง
mingw32-make -f makefile.gcc SHARED=1 UNICODE=1 BUILD=release MONOLITHIC=1 CXXFLAGS=-std=gnu++11








 ซึ่งขึ้นตอนนี้จะใช้เวลานานพอสมควร แต่ก็ขึ้นอยู่กับสเปกเครื่องด้วยครับ







ถ้าเสร็จแล้วจะเป็น


ก็เป็นอันเสร็จกระบวนการ Build ครับ






การ Build คืออะไร? ทำไมต้อง Build

  คือการ complie ไฟล์ Libraries เตรีียมไว้ให้เข้ากับ แฟลตฟอร์มหรือระบบปฏิบัติการที่จะนำโปรแกรมไปรัน และคอมไพล์เลอร์ที่เราเลือกใช้ครับ อย่างที่ผมทำไว้ให้ดูสำหรับในที่นี้คือ การคอมไพล์ ไฟล์ Libraries ให้ได้เป็น Object ไฟล์ สำหรับใช้ในกระบวนการสร้าง ไฟล์ Excecute หรือ ไฟล์ .exe นั่นเอง ซึ่งไฟล์ Object จะถูกเรียกใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องมาเสียเวลา คอมไพล์ใหม่ทุกครั้ง เวลาจะทดสอบ Run โปรแกรมครับ โดยเฉพาะถ้าโปรเจกของเราใหญ่ขึ้นจะใช้เวลาในการคอมไพล์นานมาก การ Build ไฟล์ Libraries ไว้ก่อน จึงช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการเขียนโปรแกรมของเราครับ

Compiler ทีเราเลือกใช้คือ MinGW ซึ่งจะติดตั้้งมาพร้อมกับตอนที่เราติดตั้ง Code::Blocks
การคอมไพล์จึงใช้ไฟล์ mingw32-make ร่วมกับไฟล์ makefile.gcc
ถ้าเราใช้ Compiler เจ้าอื่น ใน Libraries ก็ได้เตรียมไฟล์สำหรับ Compiler เจ้านั้นๆไว้สำหรับให้เรา Build เช่นกัน เช่นถ้าเราใช้ Visual C++  หรือ MSVC เป็น Compiler ก็จะเป็นไฟล์ nmake ร่วมกับไฟล์ makefile.vc เป็นต้นครับ

การคอมไพล์ก็จะมี option สำหรับให้เราพิมพ์ใส่ เพื่อให้โปรแกรมที่เราจะคอมไพล์ออกมาตรงกับความต้องการของเรา และให้เหมาะกับเครื่องที่เราใช้คอมไพล์ด้วยครับ


ความหมายของ option ต่างๆ ที่เราพิมพ์ต่อท้ายเข้าไป

BUILD=release
คือโหมดของการ คอมไพล์ จะมี debug โหมดนี้ไฟล์ที่คอมไพล์ออกมาจะใหญ่กว่า แต่ก็จะการคอมไพล์ได้เร็วกว่า ส่วน release จะเหมาะกับตอนที่เราได้โปรแกรมที่ต้องการแล้วจึงตั้งมาโหมดนี้ทีหลังก็ได้ ไฟล์ที่ได้จะเล็กกว่า ผ่านการปรับปรุงประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับนำไปติดตั้งใช้งานจริง

SHARED=1
คือจะให้ โปรแกรมที่คอมไพล์ออกมาใช้ร่วมกับ ไฟล์ DLL ก็พิมพ์ 1 หรือจะรวมไลบารี่ทั้งหมดไว้ในไพล์เดียวก็พิมพ์ 0 ถ้าไม่พิมพ์เซตตัวนี้เลย มันจะเป็น 0

UNICODE=1
คือการตั้งให้มันรองรับ ภาษาอื่นๆนอกจากภาษาอังกฤษ ที่เราเขียนเข้าไปในโปรแกรมให้แสดงออกมาไม่ผิดเพี้ยน  ถ้าเรามีการใส่ label หรืออื่นๆที่ต้องแสดงผลเป็นภาษาไทย ถ้าไม่พิมพ์
ขึ้นมาเซตมันจะเป็น 1 คือรองรับ unicode อยู่แล้ว

MONOLITHIC=1
คือจะให้รวมไฟล์ dll ที่จะใช้ร่วมกับ exe ไว้เป็นไฟล์เดียว ถ้าเซตค่าตัวนี้ มันจะสร้างไฟล์ dll นี้ไว้ในโฟลเดอร์ดังรูป


เวลารัน exe มันจะถามหาไฟล์ตัวนี้ ให้ copy ไฟล์นี้ไปไว้โฟลเดอร์เดียวกันกับ exe เพราะมันจะเรียกใช้ library ใน dll ตัวนี้


VENDOR=แบรนด์ของเรา
คือให้เราใส่ชื่อบริษัทหรือแบรนด์ ที่แสดงความเป็นเจ้าของ เวลาคอมไพล์โปรแกรมออกมามันจะเข้าไปอยู่ใน properties ของไฟล์

CXXFLAGS= -std=gnu++11 หริือ -std=c++11
คือให้รองรับมาตรฐาน C++11 ด้วย ถ้า build กับ wxWidgets version 3.0.2 ต้องเซตตัวนี้ด้วยเพราะจะ build ไม่ผ่านครับ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น